วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

ทดลองใช้งาน Google Spreadsheets

ทดลองใช้งาน Google Spreadsheets

    


    Google Documents หรือ Google Docs คือ เว็บไซต์ที่ให้บริการพิมพ์งานทางออนไลน์ ให้เราสามารถจัดการเอกสารได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่คุณมีบัญชี Google บัญชีเดียวก็สามารถใช้งานบริการ Google Docs ได้ โดยปัจจุบัน Google Docs 
  • มีโปรแกรมย่อยอยู่ 4 ตัวได้เเก่ 
    Google Spreadsheet ที่มีคุณสมบัติเหมือนโปรแกรมตารางของ Microsoft อย่าง Excel เมื่อเดือนมิถุนายน 2006 ซึ่งแต่เดิมพัฒนาจาก บริษัท 2Web Technologies ก่อนที่ Google ซื้อมาเป็นของตัวเอง เมื่อเดือนมิถุนายน 2005

  • สิ่งที่ต้องมีสำหรับผู้ใช้ Google Docs คือ
    • ต้องมีบัญชี Google Accounts หากไม่มีก็สมัครผ่านทาง gmail.com หรือบนมือถือ Android ก็สมัครได้เช่นกัน ฟรี
    • สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ต ระบบปฏิบัติการ Windows,Mac OS X, GNU/Linux ฯลฯ ต้องมีเว็บเบราว์เซอร์ในการรันเว็บไซต์ Google Docs ด้วย เช่น Internet Explorer , Microsoft Edge , Opera , Firefox , Safari และแนะนำอย่างยิ่งที่สุดคือ Chrome เพราะ Chrome จะมีปลั๊กอินบางส่วนเข้ากับการทำงานของ Google Docs ได้
    • ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ผ่านทางช่องทางใดทางหนึ่ง เช่น Hi-Speed Internet , Wi-Fi , 3G , 4G
    • อุปกรณ์ Mobile Device อื่นๆ ทั้งบน iOS อย่างเช่น iPhone , iPod Touch , iPad และ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ระบบปฏิบัติการ Android ทุกรุ่น  ซึ่งคุณสามารถโหลดแอพที่เกี่ยวข้องกับ Google docs ได้ฟรี เช่น Google Docs , Google , Sheet Google Slide ได้ทาง App Store และ Play Store ซึ่งตัวแอพจะออกแบบเข้ากับมือถือ iOS และ Android ให้คุณพิมพ์งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทดลองใช้งานในการคํานวณ GPA

รูปเเสดง หน้าเเรกของ google sheets

  • เริ่มต้นสร้าง Google Spreadsheets ของเราครับ "กดตรงเครื่องหมาย + ตรงมุมล่างด้าน ขวา"
รูปเเสดง การสร้าง Google Spreadsheets เพื่อใช้งาน

  • เมื่อทำการสร้าง Sheets เสร็จเเล้วเราก็จะได้ sheets ของเราในการใช้งาน
รูปเเสดง Google Sheets ที่สร้างเสร็จเเล้ว

เเนวทางในการออกเเบบ 

  • เริ่มต้นจะทำการออกเเบบตารางก่อนครับ ในที่นี้ผมจะทำเป็น 8 column โดยจะไว้เก็บข้อมูลดังนี้
    • ปีการศึกษา : เเสดงถึงปีการศึกษา
    • รหัสวิชา : เเสดงถึงรหัสวิชานั้น
    • ชื่อวิชา : เเสดงชื่อวิชา
    • หน่วยกิต : เเสดงหน่วยกิจในรายวิชานั้น
    • เกรด : เเสดงเกรดที่ได้ในรายวิชานั้น
    • เเต้มคะเเนน : เเสดงถึงคะเเนนที่ได้จากการเอา เกรด*หน่วยกิต
    • ประจำภาค : เเสดงเกรดที่ได้ประจำภาคเรียนนั้นๆ
    • GPA : เเสดงคะเเนนสะสมของทุกภาคเรียน

รูปเเสดง การออกเเบบ column
  • ทำการกำหนดเกรดให้เป็นตัวเลขเพื่อที่จะใช้ในการคำนวณดังนี้
      • A = 4
      • B+ = 3.5
      • B = 3
      • C+ = 2.5
      • C = 2
      • D+ = 1.5
      • D = 1
      • F = 0

ปัญหาที่พบ และการแก้ไขปัญหา

  • ปัญหาที่พบคือ
    • ไม่สามารถที่จะใส่เลข "0" นำหน้าได้ คือ รหัสวิชาที่จริงจะเป็น 010123101 เเต่เมื่อใส่ข้อมูลเข้าไปจะกลายเป็น 10123101 นั้นเอง
    • คะเเนนที่ได้หลังจากคำนวณจะเป็นเลขทศนิยมหลายตำเเหน่ง เเต่ที่จริงต้องการเเค่ 2 ตำเเหน่ง 
รูปเเสดง ปัญหาที่พบ
  • การเเก้ปัญหาคือ
    • การที่เราจะใส่ 0 นำหน้านั้นเราจะต้องใส่ ' ด้านหน้าเลข 0 ครับ นั้นคือเราต้องใส่ '010123101 เเทนที่จะเป็น 010123101 ครับ 
    • การที่เราต้องการจะได้ผลการคำนวณที่มีเลขทศนิยม 2 ตำเเหน่งนั้นจะมี ฟังก์ชัน ROUND เข้ามาเป็นตัวช่วยกำหนดครับโดยจะมีการใช้งานคือ ROUND(ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณ,จำนวนทศนิยมที่เราต้องการ)
รูปเเสดง ผลจากการเเก้ปัญหาเเล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น